Tự hào, xúc động trào dâng khi xem đại nhạc kịch “bom tấn” “Chuyến tàu huyền thoại”

Rate this post

Chương trình nghệ thuật Dòng sông kể chuyện mùa 2 – “Chuyến tàu huyền thoại” khai mạc Lễ hội Sông nước TP Hồ Chí Minh lần 2 năm 2024 chính thức diễn ra tối 31/5 tại Cảng Sài Gòn.

Chương trình do UBND TP.HCM chỉ đạo thực hiện, Sở Du lịch TP.HCM – Sở Văn hóa Thể thao TP.HCM tổ chức, Newday Media thực hiện, thu hút 10.000 người dân, du khách trong và ngoài nước tham dự trực tiếp và hàng triệu khán giả theo dõi trực tuyến trên các kênh truyền hình, mạng xã hội và truyền thông.

Chương 3: Ra khơi

Mặc dù buổi chiều Tp Hồ Chí Minh mưa lớn kéo dài nhiều giờ đồng hồ, nhưng trước giờ diễn trời quang mây tạnh, không khí mát mẻ là yếu tố “thiên thời, địa lợi” cho chương trình diễn ra thành công tốt đẹp.

Nối tiếp thành công của “Dòng sông kể chuyện” mùa đầu tiên, mùa 2 chủ đề “Chuyến tàu huyền thoại” là vở đại nhạc kịch “bom tấn” đồ sộ do Tổng đạo diễn Lê Hải Yến cùng ê-kíp là những tên tuổi hàng đầu Việt Nam thực hiện, kết hợp hát, nhảy, múa, diễn xuất cùng các thủ pháp sân khấu hiện đại, tối tân, tái hiện và tôn vinh lịch sử hào hùng của sông Sài Gòn, của đất nước ta thông qua câu chuyện về những chuyến tàu.

Pháo hoa trên sông Sài Gòn

Hoành tráng, choáng ngợp, mãn nhãn, xúc động và trào dâng niềm tự hào, tự tôn dân tộc – đó là những cảm xúc chương trình mang tới cho khán giả xem trực tiếp cũng như qua màn ảnh nhỏ.

Cảnh nổ ấn tượng

Trong khoảng thời gian gần 90 phút, “Chuyến tàu huyền thoại” đã kể câu chuyện lịch sử cận đại, diễn ra trên dòng sông Sài Gòn thông qua các chương: Hạ thủy, Cập bến, Ra khơi, Dậy sóng, Vươn xa. Chương trình do nữ đạo diễn Lê Hải Yến – “Người kể chuyện bằng trái tim” viết kịch bản và Tổng đạo diễn, đưa khán giả đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác. Trong đó, có nhiều màn trình diễn gây kinh ngạc, sửng sốt lần đầu tiên khán giả được chứng kiến. Và đúng như biệt danh được đặt là “Người kể chuyện bằng trái tim”, câu chuyện của Tổng đạo diễn Lê Hải Yến viết nên ở “Chuyến tàu huyền thoại” khởi nên bằng chính nhiệt huyết, tình yêu lịch sử, yêu thành phố trong trái tim chị, nên mỗi lát cắt, mỗi câu chuyện qua 90 phút trình diễn đều chạm đến trái tim khán giả, khắc sâu trong lòng mỗi người về lịch sử thăng trầm, hào hùng và những dấu ấn huyền thoại của sông Sài Gòn, của dân tộc.

Khung cảnh đóng thuyền

Câu chuyện được bắt đầu từ lời kể của 2 nhân vật ông (do “ông già Nam bộ” – NSƯT Mạnh Dung đảm trách) và cháu (bé Gia Huy đóng), thể hiện sự tiếp nối các thế hệ. Dưới ánh trăng, hai ông cháu đi dạo trên cây cầu, nhìn về phía dòng sông. Cháu bé quay sang hỏi người ông những câu hỏi về dòng sông và những chuyến tàu. Bằng cách trả lời những câu hỏi, người ông đã kể và dẫn dắt người cháu, cùng khán giả bước vào từng câu chuyện của những chuyến tàu đã đi vào lịch sử và trở thành huyền thoại của dân tộc.

Cảnh bữa tiệc trên tàu

Toàn bộ các chương được kết cấu là một câu chuyện hoàn chỉnh như một bộ phim điện ảnh có chiều dài từ quá khứ đến hiện tại, về “huyền thoại” công cuộc đấu tranh giữ nước bất khuất, kiên cường, công cuộc dựng xây và phát triển của TP Hồ Chí Minh, của dân tộc Việt Nam, được Tổng đạo diễn Lê Hải Yến khéo léo, tinh tế kể qua chuyện những chuyến tàu. Qua đó, người xem không chỉ thấy được Tp Hồ Chí Minh đã có thời kỳ lịch sử huy hoàng khi từng sánh ngang với thế giới tự đóng những chiếc tàu đầu tiên từ thời Nguyễn, và cũng trên những chuyến tàu các cuộc đấu tranh phản đối sự đàn áp của ngoại xâm liên tục nổ ra, để từ đó chứng kiến cuộc ra đi tìm đường cứu nước vĩ đại của Bác Hồ, cuộc đấu tranh giành hoà bình độc lập quật cường dân tộc với biết bao xương máu đã đổ xuống. Và hôm nay phát huy ý chí hùng cường của dân tộc, Tp Hồ Chí Minh nói riêng, đất nước nói chung đang mỗi ngày một phát triển, vươn cao, vươn xa hơn nữa với những thành tựu kinh tế đáng tự hào.

Cuộc bãi công của công nhân Ba Son

Dòng sông kể chuyện mùa 2 – “Chuyến tàu huyền thoại” có những màn trình diễn cao trào, hào hứng với đại cảnh hàng ngàn diễn viên tham gia, đồng thời có nhiều điểm nhấn chiều sâu cảm xúc, xoáy sâu vào nội tâm nhân vật, khai thác từ những câu chuyện lịch sử và giai thoại về những nhân vật lịch sử trong các bối cảnh lịch sử trọng đại. Đó là hoạt cảnh gắn với những chuyến tàu đặc biệt, như nhà cách mạng Tôn Đức Thắng vận động công nhân tại xưởng đóng tàu Ba Son bãi công, đòi tăng lương, trì hoãn sửa chữa chiếc Đô đốc hạm Jules Michelet trong đoàn tàu chiến Pháp… Đó là cuộc nói chuyện từ đôi bàn tay “Đây, tiền đây” của anh Ba và anh Lê trước khi Người ra đi tìm đường cứu nước. Đó là chuyến tàu Sông Hương nối liền hai miền Nam – Bắc năm 1975 với niềm vui niềm hạnh phúc vỡ òa, xen lẫn niềm khắc khoải chờ đợi nhưng người không trở về. Đó là cuộc sống Sài Gòn hôm nay, với sự phát triển, sôi động của thành phố tự hào mang tên Bác – thành phố Hồ Chí Minh…

Cảnh đắm tàu ở chương 4

Vở đại nhạc kịch “bom tấn” với sự kết hợp các yếu tố sân khấu hiện đại, tối tân vừa mang tính trình diễn nghệ thuật cao, vừa cho người xem hiểu sâu sắc hơn về câu chuyện lịch sử của TP Hồ Chí Minh, của đất nước dễ hiểu, dễ ghi nhớ và lay động trái tim mỗi người. Khán giả không còn xa lạ với những câu chuyện lịch sử gắn với vận mệnh của Tổ quốc, tuy nhiên, cách chương trình tái hiện lại tất cả những câu chuyện đó qua lời dẫn chuyện kết hợp âm nhạc, vũ đạo, những thủ pháp sân khấu… vô cùng sinh động, khiến khán giả như được trở về quá khứ, tận mắt chứng kiến những sự kiện lịch sử trọng đại của dân tộc. Nhiều khán giả đã trào dâng cảm xúc tự hào và rưng rưng vì xúc động. Tham dự chương trình, cựu chiến binh Võ Duy Tấn từng là đặc công rừng Sác bồi hồi chia sẻ, “Chuyến tàu huyền thoại” vô cùng giá trị trong việc khơi dậy lịch sử hào hùng khiến ông rất xúc động, chương “Dậy sóng” nói về những người lính đặc công rừng Sác chiến đấu ngoan cường trong cuộc đấu tranh chống giặc đã khiến ông nhớ về những người đồng đội của mình đã hy sinh. “Chương trình đã kể câu chuyện lịch sử rất hay, rất chân thật và xúc động”- cựu chiến binh Võ Duy Tấn bày tỏ.

Cảnh đoàn tụ Nam – Bắc trên chuyến tàu Sông Hương

Tổng đạo diễn Lê Hải Yến và ekip “anh tài” của mình là đạo diễn sân khấu Phạm Hoàng Nam, Giám đốc âm nhạc Đức Trí, Tổng biên đạo Tấn Lộc đã giải “bài toán khó” là đưa nhạc kịch ra không gian rộng lớn theo kiểu lễ hội. Thủ pháp sân khấu kể cả ước lệ và công nghệ đều được ekip sử dụng triệt để, tối đa để khán giả có thể nhận thấy, cảm thấy từ mọi góc nhìn.

Công nghệ mapping chân thật

Sân khấu rộng lớn cả ngàn m2 diễn ra trên bến cảng, bối cảnh chuyển động liên tục với những đạo cụ không chỉ lớn về kích thước như những con tàu như tàu thật, những container như thật, các loại máy móc mô phỏng máy đóng tàu… khiến người xem choáng ngợp, không ngừng vỗ tay thốt lên những tiếng “ồ” bất ngờ, mà toàn bộ sân khấu còn như đưa khán giả bước vào phim trường một bộ phim lịch sử “bom tấn” kích thích mọi giác quan cảm thụ của khán giả. Không chỉ thế sự kết hợp nhuần nhuyễn các không gian sân khấu phức tạp lúc ở trên bến cảng, lúc ở dưới sông, khi thì trên tàu… liên tiếp tạo nên những ngạc nhiên đến mức kinh ngạc với người xem, khiến họ không ngớt bày tỏ sự trầm trồ, thán phục. Đặc biệt, phần tái hiện chiến công đánh chìm tàu địch của các chiến sĩ đặc công rừng Sác là màn trình diễn có 1-0-2 cho đến thời điểm này đối với một show diễn nghệ thuật.

Nguồn: 2 Sài Gòn