Đại dịch COVID-19 đang bước vào giai đoạn đỉnh điểm không chỉ ở Việt Nam mà còn trên thế giới. Tương ứng với số lượng người nhiễm tăng lên từng ngày cũng là minh chứng cho công việc kinh doanh của nhiều doanh nghiệp đang ngày một khó khăn hơn. Việc phải nhanh chóng thay đổi chiến lược kinh doanh và marketing mùa dịch để tìm ra được giải pháp thích nghi với tình hình căng thẳng này cũng là thách thức hàng đầu của các thương hiệu. Là một doanh nghiệp, bạn có thể làm gì để đưa thương hiệu mình “vượt sóng” ra khỏi giai đoạn khó khăn này đây, hãy cùng Newday Media tìm hiểu nhé!
1. COVID-19 ảnh hưởng không chừa một ai
Bên cạnh số lượng bệnh nhân tăng lên từng ngày, những khuyến cáo của Chính phủ khuyên người dân hạn chế ra đường và đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên, thì còn là tin tức nhiều doanh nghiệp, người lao động lao đao trong tình hình dịch bệnh bùng phát khiến các doanh nghiệp đang gánh chịu ảnh hưởng nặng nề.
Theo báo cáo của Infocus, có đến 55% doanh nghiệp được khảo sát nói rằng dịch bệnh sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến tình hình kinh doanh trong năm 2020. 84% doanh nghiệp được khảo sát cho rằng dịch bệnh sẽ làm giảm 13,5% doanh thu của năm 2020; trong đó có đến 50% doanh nghiệp dự báo mức giảm doanh thu sẽ từ 16% trở lên.

Ảnh hưởng của virus Corona đến tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp. (Nguồn: Impact of Coronavirus on Vietnam Consumer & Business – Infocus)
Các nhóm ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất chắc chắn là ngành du lịch, hàng không, bán lẻ, và ngành dịch vụ nói chung. Tuy nhiên cũng có những ngành đạt được mức tăng trưởng vượt bậc trong mùa dịch, có thể kể đến như: ngành dược phẩm, sản phẩm chức năng, ngành hàng tiêu dùng nhanh FMCG, ứng dụng trực tuyến, thương mại điện tử, game online, nền tảng video, giao hàng tận nơi…….
Đi cùng với tình hình biến động của thị trường chính là sự thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng. Dễ nhận thấy các biện pháp hạn chế di chuyển, làm việc online tại nhà cũng như tình hình dịch bệnh ngày một phức tạp đã ảnh hưởng không nhỏ đến các thói quen hằng ngày của người dân như: Hạn chế nơi đông người, các hoạt động tại nhà như xem TV, giải trí trên internet (xem phim, video, game online…), gọi đồ ăn và mua sắm trực tuyến. Tăng dự trữ thực phẩm/ nhu yếu phẩm… được dành nhiều thời gian hơn.
2. COVID-19 ảnh hưởng trực tiếp đến các hoạt động marketing
Với tình hình kinh doanh không mấy khả quan, không ít doanh nghiệp đã phải cắt giảm ngân sách để duy trì hoạt động trong mùa dịch. Các hoạt động marketing theo đó mà cũng có sự điều chỉnh đáng kể.
-
Các loại hình marketing offline sẽ dần được chuyển sang online hoặc quảng cáo trên TV. Bảng hiệu (OOH), sự kiện, roadshow… là các hoạt động sẽ phải cắt giảm.
-
Với các kênh digital, tuy được chú trọng hơn, nhưng không tăng mà đang có xu hướng giảm dần của các hoạt động marketing online, tương ứng với đó là sự cắt giảm về ngân sách quảng cáo, đặc biệt ở các ngành du lịch, bán lẻ, dịch vụ giải trí…Các ngành cũng dè chừng hơn trong việc chi tiền quảng cáo với lo ngại hết hàng trong khi sản xuất đang đình trệ.

Lượng truy cập tự nhiên giảm ở hầu hết các ngành hàng trong mùa COVID-19 (Nguồn: neilpatel.com)
3. Là một doanh nghiệp, bạn nên làm gì ngay lúc này?
3.1. Thay đổi trong thông điệp truyền thông
Việc lựa chọn cách truyền tải thông điệp của doanh nghiệp sao cho phù hợp là một trong những điều cần xác định đầu tiên.
-
Thông báo về những thay đổi: Bất kỳ sự thay đổi nào trong chính sách (mua hàng hay hoàn trả), thời gian hoạt động hay những ảnh hưởng tạm thời do dịch bệnh gây ra cũng cần được thông báo kịp thời đến cho khách hàng. Chính sự rõ ràng và kịp thời này là cơ sở để xây dựng niềm tin và sự hài lòng của khách hàng với doanh nghiệp.
-
Lựa chọn cách truyền tải thông điệp phù hợp: Nếu doanh nghiệp hướng đến sự năng động, trẻ trung thì cũng nên lưu ý rằng trong tình hình căng thẳng mọi người đều đang hướng về dịch bệnh, doanh nghiệp cũng nên lựa chọn ngôn từ phù hợp khi đưa ra những thông điệp của mình. Content marketing tích cực, lạc quan, và thấu hiểu sẽ mang đến sự thiện cảm cho khách hàng.
-
Nội dung được truyền tải cần lựa chọn kỹ: Trong thời gian này cũng nên là sự kết hợp giữa tình hình hiện tại và hình ảnh của thương hiệu. Tùy vào ngành hàng, tính chất sản phẩm, lượng hàng tồn kho… mà các doanh nghiệpcó thể chọn một định hướng nội dung phù hợp giữa việc tăng hình ảnh thương hiệu hay thúc đẩy doanh số. Doanh nghiệp cũng có thể kết hợp thêm với một số chương trình ưu đãi để tăng động lực mua sắm onlinecho khách hàng; hoặc tận dụng cơ hội này quảng bá chương trình ưu đãi thành viên để mang đến những trải nghiệm tốt nhất.
-
Thể hiện sự ủng hộ của doanh nghiệp: Đây là thời điểm để doanh nghiệp thể hiện trách nhiệm xã hội (CSR) như:đóng góp cho công tác chống dịch (mà không nhất thiết phải liên quan trực tiếp đến sản phẩm), hoặc gắn kết sản phẩm với các hoạt động tuyên truyền chống dịch). Tích cực thể hiện các hoạt động xã hội sẽ giúp thương hiệu được nhắc đến nhiều hơn thông qua earned media và tạo độ thiện cảm, tin cậy, và yêu thích cao hơn đối với khách hàng.
-
Thay đổi hướng tiếp cận khách hàng: Thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng đã kéo theo sự khác biệt mà doanh nghiệp có thể tiếp cận đến khách hàng.

Tìm kiếm liên quan đến dịch bệnh có xu hướng tăng lên kể từ đợt bùng phát thứ hai vào đầu tháng 3

Các từ khóa về sức khỏe cũng nhận được sự quan tâm đáng kể trong tình hình dịch bệnh. (Nguồn: Google Trends)
Để thích ứng với sự thay đổi này, doanh nghiệp cần lắng nghe khách hàng nhiều hơn, theo dõi hành trình của khách hàng và tìm hiểu mối quan tâm hiện tại của họ qua các công cụ social listening, từ đó tìm phương pháp để mang câu chuyện thương hiệu “gửi gắm” đến khách hàng với thông điệp phù hợp nhất. Các doah nghiệp có thể xem xét lại chiến lược của mình như chuyển trọng tâm vào các kênh online hiệu quả, thay đổi nội dung để phù hợp với hoàn cảnh, điều chỉnh lại các chiến dịch quảng cáo hiện tại theo hướng tối ưu chi phí hơn.
3.2 Chuyển hướng vào các kênh marketing mới
Khi tất cả người dân đều ở trong nhà, mọi loại hình giải trí đều chuyển lên internet: điện thoại trở thành phương tiện giải trí chính; các ứng dụng chơi game, video, xem phim online và đa dạng các mạng xã hội là nơi mọi người truy cập hằng ngày.

Mọi người sử dụng mạng xã hội và các kênh tin tức để cập nhật thông tin dịch bệnh và Game là công cụ giải trí hàng đầu. (Nguồn: Dentsu – nCoV China update)
Vì thế mà Social media và Content marketing đang dần trở thành một trong những kênh tiếp cận khách hàng được yêu thích. Hãy tập trung vào việc sáng tạo nội dung, thương hiệu của bạn sẽ không rơi vào tình cảnh “lạc lõng” để rồi bị lãng quên trong mùa cao điểm choáng ngợp thông tin như hiện nay.

Quảng cáo trên mạng xã hội có xu hướng tăng đều trong giai đoạn dịch từ tháng 2 – tháng 3. (Nguồn: singular.net)
Bên cạnh đó, E-mail marketing và các hoạt động CRM cũng là những kênh marketing hữu hiệu trong mùa dịch, mang đến cơ hội cho thương hiệu tương tác sâu hơn với khách hàng. Trong thời điểm mà lượng truy cập tự nhiên lẫn các quảng cáo trả phí đều đang giảm hiệu quả thì email marketing có vai trò như một lời nhắn gửi rằng thương hiệu vẫn đang hoạt động giữa đại dịch.
3.3. Các xu hướng nội dung mới
Chính vì thời gian người dùng online nhiều hơn mà chiến lược nội dung cũng cần đa dạng hơn và luôn được làm mới mình. Dù bạn có chọn định hướng nào cho kế hoạch marketing mùa dịch của mình thì cũng cần chú ý đến việc cập nhật tình hình dịch bệnh hiện tại sao cho hài hòa với thông điệp của sản phẩm/ thương hiệu. Và cũng đừng quên tận dụng các nội dung sẵn có, điều chỉnh lại với những định dạng mới và thông tin cập nhật hơn để tối ưu chi phí sản xuất nội dung trong thời điểm hiện tại.
COVID-19 vẫn đang phức tạp hơn theo từng ngày và chắc chắn chiến lược marketing mùa dịch phải luôn ứng biến và sẵn sàng cho những thay đổi tiếp theo. Newday Media đã sẵn sàng đồng hành với những gói tư vấn, hỗ trợ miễn phí về chiến lược, phân tích các kênh Social media dành tặng cho quý doanh nghiệp. Liên hệ với chúng tôi ngay bây giờ để được tư vấn những gói giải pháp cho doanh nghiệp “vượt sóng” trước đại dịch Covid-19.