“PHÙ THUỶ” THIẾT KẾ PHẠM MẠNH HÙNG – YÊU NGHỀ ĐẾN NỖI MỘT THÁNG TRỜI KHÔNG… TẮM?

“PHÙ THUỶ” THIẾT KẾ PHẠM MẠNH HÙNG – YÊU NGHỀ ĐẾN NỖI MỘT THÁNG TRỜI KHÔNG... TẮM?

Đối với nghề sự kiện, nếu nội dung, ý tưởng là phần hồn độc đáo thì thiết kế, hình ảnh lại giống như phần thể xác không thể tách rời, khoác lên thêm cho vẻ ngoài lộng lẫy và ấn tượng. Chính vì vậy, ở Newday Media, đội ngũ thiết kế luôn được trân trọng như những hạt nhân tinh tuý, chắt lọc nhất, là cốt lõi để những giá trị của Newday ngày càng vươn cao và vươn xa. Họ được biết đến không chỉ giống như những nhà “hoạ sĩ” tài năng, sáng tạo, bay bổng mà còn được người ta thán phục bởi lòng nhiệt huyết và say sưa, tâm huyết với nghề. Yêu nghề đến mức mà tại Newday, mọi người truyền tai nhau không ngớt về một giai thoại nổi tiếng mang tên “Phù Thuỷ” thiết kế Phạm Mạnh Hùng – vị trưởng phòng đã từng một tháng trời không… tắm; nhưng lại luôn có thời gian quan tâm tới những nhân viên của mình bằng tấm lòng chân thành nhất, mang trong mình những hoài bão lớn lao không chỉ để bản thân phát triển từng ngày mà còn góp phần xây dựng một môi trường làm việc giúp cho những tài năng trẻ được toả sáng.

Cùng gặp gỡ giai thoại xuất chúng này qua bài phỏng vấn thú vị dưới đây để cùng tìm hiểu lý do xem tại sao anh lại có thể tâm huyết và yêu nghề đến vậy nhé!

1. Được biết anh từng là trợ lý giảng viên dạy kiến trúc và có truyền thống gia đình theo nghệ thuật, vậy bước ngoặt nào đã khiến anh chọn đi theo nghề sự kiện và chọn Newday Media là nơi mình gắn bó và cống hiến?

Tôi đến với sự kiện và đến với Newday Media cũng giống như một cái duyên. Thực ra lúc mới đầu, tôi kiếm tiền bằng nghề nội thất, kiến trúc. Nhưng vì đặc tính công việc nên môi trường toàn gạch đá với các ông thợ thuyền khô cứng. Và quan trọng là nghề đó chả có… con gái. Làm một thời gian tôi bắt đầu cảm thấy nhàm chán và muốn đổi một công việc khác thú vị hơn. Nghe đâu ngành sự kiện rất năng động, sáng tạo, và quan trọng hơn nữa là… nhiều gái xinh nên cũng quyết liều đổi gió! Thế là tôi chuyển sang làm sự kiện tại một công ty chuyên cung cấp thiết bị với nhà bạt. Nhưng các loại sự kiện của công ty đó cũng chỉ loanh quanh khởi công, động thổ, mở bán bất động sản… hạng mục công việc lặp lại, không sáng tạo nhiều, định từ bỏ để quay về nghề cũ.

May mắn thay đúng lúc đó có một cậu em đang làm việc ở Newday Media gợi ý với tôi là công ty đang cần tuyển vị trí trưởng phòng thiết kế và khuyên tôi nên thử ứng tuyển. Và đúng là Newday Media đã thay đổi hoàn toàn suy nghĩ của tôi về nghề sự kiện. Công ty toàn các bạn nữ xinh xắn, môi trường làm việc trẻ trung, năng động, thoải mái và quan trọng là chị Sếp rất nhiệt huyết, coi trọng giá trị chất xám và người làm thiết kế, sáng tạo, khác hẳn với nhiều công ty khác.

Sếp Hải Yến có một điều đặc biệt đó là chị rất tỉ mỉ và đòi hỏi cực kì cao, nên càng làm lại càng có động lực để chinh phục sếp, lâu dần nhìn lại thì thấy bản thân tiến bộ lên rất nhiều, phải làm cho sếp nói “ok, chị ưng” thì mình mới thích chứ chỉ nói “thôi tàm tạm” là mình cảm thấy không vui rồi.

2. Năm 2018 được coi là một năm đột phá của phòng thiết kế, anh có thể chia sẻ cách mà anh đã truyền cảm hứng cho các bạn để có thể xây dựng một phòng thiết kế lớn mạnh như hiện nay?

Đối với phòng thiết kế thì năm 2018 chắc chắn là một năm tiến bộ vượt bậc. Nếu các năm trước mọi người trong phòng toàn làm việc độc lập, các sản phẩm được Ban Lãnh Đạo khen cũng chỉ toàn sản phẩm của tôi thì năm nay các bạn đã đều lên về trình độ, làm việc nhóm hiệu quả hơn và quan trọng là tôi có thể tự hào đứng lên và đọc tên các sản phẩm của các bạn ấy nữa.

Đứng dưới vai trò là trưởng phòng thiết kế, tôi muốn ai trong phòng cũng có thể có được “đứa con tinh thần” của mình. Tôi không muốn bó hẹp các bạn vào lối tư duy nhất định nào cả. Cứ để cho các bạn ấy toả sáng bằng tấm lòng chân thành và phải tự tin chứng minh cho mọi người thấy bản thân mình có thể làm được những gì. Tôi càng không muốn giống nhiều trưởng phòng thiết kế khác, chỉ biết đến sản phẩm của mình và không coi trọng chất xám của nhân viên cấp dưới. Điều đó dễ khiến cho các bạn cảm thấy tự ti, tâm lý lúc nào cũng nghĩ “chắc sản phẩm của mình không được chọn”.

3. Gắn bó với Newday trong một khoảng thời gian dài, anh tự nhận thấy mình đã thay đổi những gì so với những ngày đầu mới vào công ty?

Có chứ! Tôi thay đổi nhiều lắm. Tự bản thân tôi cũng thấy mình thay đổi tích cực lên rất nhiều cả về cuộc sống đến ngoại hình, công việc. Vì lúc trước khi vào công ty, tôi sống buôn thả, tính nghệ sĩ nên nhiều lúc làm việc theo cảm hứng, thích thì làm không thích thì bỏ. Từ hồi vào Newday, lại làm trưởng phòng nữa nên càng ngày càng phải chín chắn, trách nhiệm hơn.

Ngày xưa, tôi hay dùng từ “phải đi làm” còn bây giờ phải dùng từ “được đi làm”. Không biết mọi người thế nào chứ tôi thích đi làm, thích đến công ty. Thực ra văn phòng hiện tại cũng là do tôi thiết kế ra và tôi thích cái cảm giác được đến nơi mà mình đã đóng góp nên.

Tấm hình trước và sau khi anh Phạm Mạnh Hùng vào Newday Media.

Khi đó anh gầy gò, râu ria, lúc nào cũng khư khư một chú chó nhỏ, phòng trọ thì bừa bộn, ngổn ngang rượu bia, thuốc lá. Còn bây giờ thì đã hạnh phúc bên vợ và con gái, công việc, cuộc sống ổn định hơn rất nhiều, ánh mắt rạng ngời hạnh phúc.

4. Ở Newday, mọi người có đồn đại với nhau về một giai thoại nổi tiếng đó chính là “Có một dạo vì quá bận rộn với công việc nên 1 tháng anh không có thời gian để … tắm”, điều này có thật không?

Đúng là tôi thừa nhận có một thời gian như vậy thật. Đó là khi làm dự án trang trí Noel cho toàn bộ khu tổ hợp nghỉ dưỡng FLC, cũng là dự án đầu tiên khi tôi mới vào Newday. Lúc đó công ty không đông như bây giờ, chỉ có mình tôi đi Sầm Sơn để chốt với khách, thời gian lại gấp nên còn không kịp mang quần áo, không có cả thời gian chăm chút cho bản thân.

Một phần vì lười, một phần cũng vì do đặc thù công việc luôn phải tiếp xúc với thợ thuyền, mình sạch sẽ bóng bẩy quá lại bảo mình kiểu cách. Thật thà, chất phác giống họ thì họ mới quý, đến lúc có việc gì phải sửa sang chi tiết, họ mới sẵn sàng ra tay giúp đỡ.

Đây cũng là dự án mà tôi ấn tượng nhất vì là dự án đầu tiên, lại quá lớn, một mình mình chạy, nhiều khi sợ làm hỏng việc, không bao quát được hết các hạng mục. May thay, lúc đó có anh Phạm Khánh Băng – Chủ tịch của Newday, luôn kề vai sát cánh, giúp đỡ tôi rất nhiều, cả về tâm lý lẫn tài chính. Nên cuối cùng dự án thành công rực rỡ và được mọi người tín nhiệm, thăng chức luôn sau 10 ngày thử việc.

5. 3 từ ngắn gọn đề miêu tả bản thân mình thời điểm hiện tại?

Hạnh phúc với gia đình. Hạnh phúc với công việc. Hạnh phúc với bạn bè.

“Phù Thuỷ” thiết kế Phạm Mạnh Hùng quan điểm đơn giản về cuộc sống và luôn giữ trong mình một tinh thần lạc quan, yêu đời, vui vẻ. Anh không quá đặt nặng áp lực cho bản thân vào những điều xa xỉ, đối với anh, trân trọng và gìn giữ được cuộc sống và công việc hiện tại đã là một niềm hạnh phúc lớn lao nhất rồi!

6. Điều tâm đắc nhất trong năm 2018 của anh là gì?

Tâm đắc nhất trong năm 2018 thì phải kể đến dự án trang trí Vinhomes Tết. Vì đây là dự án công ty mình từng thành công vang dội Tết Đinh Dậu, nhưng sang năm Mậu Tuất lại không có may mắn làm tiếp, không có cơ hội trang trí bùng binh nữa. Đến năm nay lại may mắn được khách hàng tin tưởng tiếp tục hợp tác, mà lại còn được nhiều người khen hết lời. Hơn nữa đây là sản phẩm mà cả phòng thiết kế cùng chung tay thiết kế chứ không phải của riêng mình ai nên tôi rất tự hào về dự án này.

Còn để nói về cuộc sống thì chắc chắn là cuộc sống không đơn độc nữa rồi. Ngày xưa ở một mình tôi hay tự ngâm bài thơ này: “Nơi đô thành chỉ một mình trơ trọi/ Giữa biển người sao vẫn thấy cô đơn/ Giọt lệ đầy vơi ta cố nén tủi hờn/ Nụ cười gượng tìm niềm vui chốc lát”. Bây giờ thì khác rồi, bên cạnh mình đã có 1 cô vợ cùng cả 1 bé gái xinh như thiên thần. Cũng là do đến với Newday mà tôi được hạnh phúc như bây giờ.

7. Năm 2018 là một năm rất đặc biệt của anh khi mới đón con gái đầu lòng chào đời. Liệu anh có muốn hướng cho con gái mình cũng theo nghệ thuật hay những ngành liên quan đến nghệ thuật, sáng tạo không?

Tính tôi là người theo chủ nghĩa độc đoán, nên luôn muốn người khác hướng theo đường lối của mình. Vì vậy tôi rất muốn hướng con gái theo nghệ thuật, tuy nhiên còn tuỳ thuộc vào tư chất của bé nữa vì nhiều khi không phải mình thích là được.

Còn nói thật là tôi không thích bé gái theo nghề sự kiện vì nghề này khó khăn, vất vả, chỉ hợp với con trai thôi. Nhưng nếu bé đam mê và thích thì tôi cũng không thể ngăn cản được rồi.

8. Dự định sắp tới trong năm mới của anh nói riêng và của phòng thiết kế nói chung?

Trong năm nay tôi dự định sẽ bổ sung thêm nguồn nhân lực, nâng cao thêm kỹ năng chuyên môn của các bạn, nghiên cứu thêm về truyền thông thị giác. Và quan trọng tôi rất muốn nâng cao hơn kĩ năng tư vấn thiết kế của các bạn, vì nhiều khi các bạn ấy làm thì rất tốt, sản phẩm cũng rất chất lượng nhưng do giao tiếp kém, nhiều khi không bảo vệ được lập trường và sản phẩm của mình trước mọi người.

Người làm thiết kế giỏi không chỉ vững về chuyên môn, mà còn phải biết cách tư vấn cho khách hàng, định hướng cho họ theo ý mình.

9. Lời nhắn nhủ đến các bạn trẻ mới bước vào nghề thiết kế nối chung và thiết kế sự kiện nói riêng?

Các bạn hãy làm việc vì đam mê chứ đừng làm vì bất cứ lý do khách quan nào khác. Có một câu nói là: “Cứ theo đuổi đam mê, thành công sẽ theo đuổi bạn”.

Giữa một thế giới đông đúc và hồn tạp như bây giờ, lý do duy nhất để có thể tồn tại chính là sự khác biệt. Thiết kế đẹp thì nhiều vô kể nhưng thiết kế độc và lạ, đó mới là cái khó. Mình không nhất thiết phải chạy theo ai cả, mình phải biết tự tạo ra cái mới để cả thế giới phải chạy theo mình. Slogan của anh là “Chỉ có 2 thứ là vô hạn: vũ trụ và sự hư cấu.” Vậy nên các bạn còn trẻ, hãy cứ hư cấu vô hạn đi!

Cùng chiêm ngưỡng một số sản phẩm ấn tượng của “Phù thuỷ” thiết kế Phạm Mạnh Hùng:

#sânkhấu #thiếtkế #NewdayMedia #tổchứcsựkiện