NEWDAY MEDIA x NHÂN DÂN TV: SỰ KIỆN TRỰC TUYẾN – GIẢI PHÁP CHO DOANH NGHIỆP MÙA DỊCH

NEWDAY MEDIA x NHÂN DÂN TV: SỰ KIỆN TRỰC TUYẾN – GIẢI PHÁP CHO DOANH NGHIỆP MÙA DỊCH

Ngày 06/12/2021 vừa qua, đại diện Newday Media, CEO Lê Hải Yến đã có cuộc phỏng vấn cùng Đài truyền hình Nhân Dân về chủ đề “Sự kiện trực tuyến – Giải pháp cho doanh nghiệp mùa dịch”. Dưới lăng kính của một Tổng đạo diễn với hơn 15 năm kinh nghiệm trong nghề, bà Lê Hải Yến đã chia sẻ những góc nhìn đầy mới lạ và thú vị về chủ đề này. Bên cạnh đó, nhiều câu chuyện “chưa kể” khi triển khai loại hình sự kiện trực tuyến cũng đã được bật mí.

Cùng theo chân Newday Media khám phá những chia sẻ quý báu đến từ Tổng đạo diễn Lê Hải Yến qua bài viết dưới đây:

May be an image of 2 people, people standing and indoor

 


Nhân Dân TV
: Xin bà cho biết hiện trạng của việc tổ chức sự kiện trực tuyến hiện nay trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Đây là xu hướng mới trong việc chuyển dịch các hoạt động lên nền tảng số hay chỉ là giải pháp tạm thời trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp?


CEO Lê Hải Yến
: Chưa bao giờ sự kiện trực tuyến lại được tổ chức nhiều và thường xuyên như hiện nay. Thay vì trước đây các trường quay chỉ phục vụ cho những hoạt động của truyền hình hoặc sản xuất film thì giờ đây full công suất với nhu cầu của các tổ chức, doanh nghiệp. Thậm chí để linh hoạt và thích ứng với tình hình nhiều trường quay di động cũng được set up, nhiều hình thức trực tuyến khác cũng được ra đời để đáp ứng tính liên tục của các hoạt động giải trí và sự kiện. Chính những ca sỹ, nhạc sỹ, MC khi dịch xảy ra đã lập tức nhanh chóng set up các studio tại gia, set up phông xanh, đèn và thiết bị camera livestream để đảm bảo được công việc cá nhân.

Còn trên thế giới các hoạt động trực tuyến này đã được diễn ra từ rất lâu, và thực sự bùng nổ kể từ đầu năm 2020 với hàng loạt các sự kiện trực tuyến đình đám khác, từ Hội thảo, Diễn đàn, Event thậm chí là Triển lãm, Hội chợ… đều được diễn ra theo hình thức trực tuyến (VD: SamSung với “Samsung network redefined”, hay Apple, Google, Microsoft với những hội nghị thường niên, ra mắt sản phẩm mới, show thời trang Thu đông của NTK Giorgio Armani trong khuôn khổ tuần lễ thời trang Milan …). Cùng với đó là rất nhiều App công nghệ, Platform được ra đời để giúp cho các sự kiện trực tuyến được thuận lợi hơn và người xem dễ dàng tương tác hơn.

Và có một điều thú vị rằng, sau 2 năm liên tục với các sự kiện trực tuyến xen kẽ trong các đợt giãn cách, nới lỏng….doanh nghiệp và người dùng đã quen với việc ngồi trước màn hình để theo dõi/ tham gia các sự kiện trực tuyến, trừ những sự kiện cần được tương tác/cảm xúc trực tiếp, đa phần các Hội thảo diễn đàn đều đem lại sự hài lòng cho người xem. Họ cảm thấy thuận tiện khi không phải chuẩn bị/di chuyển nhiều để tham dự 1 sự kiện. Họ có thể tham dự 1 vài sự kiện trong 1 ngày thậm chí trong cùng 1 lúc. câu hỏi được đặt ra: nếu sự kiện trực tuyến thuận tiện như vậy thì có cần thiết phải tổ chức sự kiện offline nữa không? Bởi với sự hỗ trợ của công nghệ thực tế ảo như AR hay VR, cùng các thiết bị trường quay tối tân, thậm chí bạn có thể xóa bỏ khoảng cách trên màn hình khi 2 diễn giả đang ngồi ở 2 đầu đất nước hay thậm chí nửa vòng trái đất, mà khán giả vẫn thấy họ đang xuất hiện cùng nhau trên 1 sân khấu Virtual. Chính vì vậy, từ giải pháp ứng biến trong bối cảnh dịch bệnh, giờ đây sự kiện trực tuyến đã trở thành xu hướng phù hợp với một số hoạt động nhất định, ngay cả trong giai đoạn bình thường mới.

Tương tự như cách mà đại dịch SARS thúc đẩy tốc độ số hóa của Trung Quốc và biến quốc gia này thành một nền kinh tế điện tử hùng mạnh như hiện nay, chúng ta cũng có thể nhìn COVID-19 như một cột mốc tiềm năng để thay đổi cục diện nền kinh tế Việt Nam nói chung và ngành sự kiện nói riêng, giúp cho chúng ta có một bước tiến mới trong tiến trình chuyển đổi số.



Nhân Dân TV
: Xin bà cho biết, các tổ chức, doanh nghiệp sẽ gặp những thuận lợi/hạn chế gì trong việc tổ chức sự kiện trực tuyến thay vì tổ chức theo cách truyền thống như trước đây.


CEO Lê Hải Yến
: Sự kiện thực tế ảo VIRTUAL EVENT với những công nghệ hiện đại đang dần trở thành sự lựa chọn tối ưu cho doanh nghiệp vì những ưu điểm vượt trội & giải pháp tối ưu đi đầu xu hướng nhờ 5 lợi ích:

  • Biến những điều không thể thành có thể: Những điều từng rất tốn kém hoặc khó thực hiện trong thực tế như những sân khấu khổng lồ, không gian chuyển động liên tục với visual ảo diệu và decor trang trí độc đáo, sinh động… giờ đây đều có thể thành hiện thực nhờ công nghệ Virtual Event.
  • Tối ưu không gian và thời gian: Các nghệ sĩ, MC và khách mời có thể ở những địa điểm khác nhau, thậm chí ở nước ngoài, nhưng tất cả vẫn cùng kết nối trên 1 sân khấu ảo Virtual. Khán giả, người xem không cần mất thời gian di chuyển, mà chỉ cần ngồi nhà và thưởng thức.
  • Không giới hạn số lượng người tham dự: Khác với các sự kiện offline thông thường bị giới hạn bởi không gian, với những sự kiện Virtual event, số lượng người xem có thể lên đến hàng vạn người mà không bị giới hạn, điều kiện duy nhất là bạn cần có internet & thiết bị kết nối.
  • Đảm bảo an toàn dịch bệnh: Nỗi lo về việc tụ tập đông người hay không được phép tổ chức đã không còn. Việc tổ chức online hoàn toàn tuân thủ mọi quy định về giãn cách.
  • Tăng cường kết nối: Đây là cơ hội tốt hơn bao giờ hết để kết nối với khách hàng và người dùng, khi mà tất cả khách hàng của bạn đều đang ONLINE. Thậm chí khán giả có thể tương tác, giao lưu với nghệ sĩ trong từng phần trình diễn, điều mà những sự kiện giải trí truyền thống không thể làm được.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là sự kiện trực tuyến không có hạn chế:

  • Đã gọi là trực tuyến thì có nghĩa không chạm & không tiếp xúc. Đó là ưu điểm nhưng cũng là hạn chế, bởi sau thời gian giãn cách kéo dài, nhu cầu kết nối, gặp gỡ của mọi người lại càng cao hơn bao giờ hết. Chúng ta chỉ có thể gặp nhau trên mạng mà thôi.
  • Chất lượng âm thanh, hình ảnh hoàn toàn phụ thuộc vào đường truyền. Vì vậy nếu hôm đó bạn ngồi ở vị trí mà tốc độ mạng, wifi/internet không ổn định thì trải nghiệm của bạn về sự kiện chắc chắn sẽ rất tệ.
  • Bị chi phối: Cũng giống như việc trẻ con học online không tập trung thì người lớn chúng ta tham dự sự kiện khi đang ở nhà/đang nấu cơm/cho con ăn… hoặc những tác động/ồn ào xung quanh sẽ khiến chúng ta bị chi phối và phân tâm rất nhiều so với khi đang dự sự kiện trong 1 Hội trường yên ắng và thậm chí điện thoại còn được đặt ở chế độ rung khi BTC yêu cầu.


Nhân Dân TV
: Xin bà đưa ra khuyến nghị giúp các tổ chức/doanh nghiệp thích ứng được với việc tổ chức sự kiện trực tuyến.


CEO Lê Hải Yến
: Việc tổ chức một sự kiện trực tuyến không khó, bạn chỉ cần có điện thoại/máy tính và phần mềm zoom là có thể tổ chức được một cuộc họp đơn giản. Nhưng để tổ chức một sự kiện trực tuyến hay, thành công, thu hút người xem đạt được những hiệu ứng không thua kém hoặc thậm chí còn tốt hơn sự kiện truyền thống thì không hề dễ dàng. Đây là một cuộc chơi về công nghệ, mà đã là cuộc chơi thì bạn phải nắm được luật chơi, quy tắc, cách thức vận hành và hiểu về những người tham gia vào cuộc chơi của bạn. Sân chơi công nghệ cũng không hề rẻ, để có thể thực hiện được những sự kiện Virtual Event hoành tráng, bạn thực sự phải đầu tư. Đầu tư cả về công nghệ, thiết bị, kỹ thuật, nội dung, sáng tạo, chất xám & con người.

  • Ý TƯỞNG SÁNG TẠO ĐỘC ĐÁO – PHÙ HỢP: Ekip của bạn phải rất sáng tạo để có được những nội dung độc đáo nhưng lại phải phù hợp với kịch bản trực tuyến. Bởi có những ý tưởng chỉ phù hợp với kịch bản trực tiếp, không phù hợp với sự kiện trực tuyến hoặc ngược lại.
  • EKIP CHUYÊN NGHIỆP – CÓ KINH NGHIỆM: Ekip thực hiện phải là một đội ngũ chuyên nghiệp, chuyên môn cao, có nhiều kinh nghiệm làm trực tuyến, va chạm nhiều với truyền hình, kỹ thuật hình ảnh, đồ họa video hay làm các show truyền hình trực tiếp nhiều và am hiểu sâu về kỹ thuật.
  • YẾU TỐ KỸ THUẬT – DỰ PHÒNG PHÁT SINH: Đây lại gần như là yếu tố quyết định và quan trọng nhất đối với sự kiện. Có rất nhiều yêu cầu kỹ thuật, yếu tố khách quan và phát sinh có thể xảy ra với sự kiện trực tuyến, do đó khâu kỹ thuật gần như là khâu tiên quyết đối với sự kiện trực tuyến. Từ chất lượng đường truyền, tốc độ đường truyền, nền tảng sử dụng đến các phương án dự phòng, back up 1, back up 2.. Thậm chí các sự kiện lớn còn phải dự phòng tình huống Hacker có thể xảy ra. Đối với những sự kiện có nhiều điểm cầu phức tạp, còn phải tính toán đến đường truyền 2 chiều, server, băng thông…không khác gì yêu cầu của một những sự kiện Cầu truyền hình mà các Đài truyền hình đã thực hiện nhiều năm. Với sự kiện trực tuyến, có rất nhiều yếu tố khách quan vô hình mà bạn không nhìn thấy trước, do đó, nếu không phải là một ekip thiện chiến và nhiều kinh nghiệm, chắc chắn bạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn và rắc rối khi tổ chức một sự kiện trực tuyến lớn.

Video phỏng vấn sẽ được phát sóng trên kênh Nhân Dân TV vào thời gian sắp tới, cùng Newday Media đặt lịch đón xem.

Với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành Event, Newday Media tự hào là đơn vị tổ chức sự kiện chuyên nghiệp & toàn diện hàng đầu Việt Nam và là công ty truyền thông đầu tiên tại Việt Nam sở hữu 2 Giải Vàng Stevie Awards năm 2018 & 2020.

Để được tư vấn chi tiết hơn về việc tổ chức sự kiện trực tuyến Virtual Event/Hybrid Event quý đối tác/khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại: 0987162268/0904033333 hoặc để lại thông tin theo đường link: https://newdaymedia.com.vn/event-management