Brand Identity – Bước đầu quyết định thành công trong xây dựng thương hiệu

Brand Identity - Bước đầu quyết định thành công trong xây dựng thương hiệu
Rate this post

Xây dựng thương hiệu được định nghĩa là “tạo cho khách hàng nhận thức về nhãn hiệu”. Với khả năng tác động đến các giác quan, bộ nhận diện thương hiệu (Brand Identity) luôn cần được ưu tiên đầu tư. Đây chính là bệ phóng đưa thương hiệu trở thành cái tên “top-of-mind” mỗi khi khách hàng xuất hiện nhu cầu.

BẠN ĐÃ HIỂU ĐÚNG VỀ BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU – BRAND IDENTITY?

Nhiều người cho rằng, một bộ nhận diện thương hiệu chỉ cần logo, slogan và tagline. Tuy nhiên, đó mới chỉ là những thành tố cơ bản nhất. Trong Marketing hiện đại, Brand Identity là tập hợp các yếu tố thể hiện bản sắc thương hiệu mà con người có thể tự cảm nhận bằng nhiều giác quan khác nhau.

Không dừng lại ở hình ảnh hay chữ viết, khi con người ngày càng có yêu cầu cao trong trải nghiệm sản phẩm, bộ nhận diện thương hiệu còn có thể bao gồm cả những thành tố liên quan đến âm thanh, hương thơm hay mùi vị.

Đối với mọi thương hiệu, bộ nhận diện được coi là “mắt xích” không thể thiếu bởi không chỉ là những thứ thể hiện ra bên ngoài mà hơn hết, nó là mục tiêu và triết lý của công ty/doanh nghiệp trong suốt hành trình phát triển.

 

BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU HOÀN CHỈNH CÓ GÌ?   

Bộ nhận diện bao gồm tất cả những yếu tố giúp xác định và nhận biết về thương hiệu:




Logo, Slogan, Tagline, các đặc tính của thương hiệu


Logo, Slogan và Tagline là những thành tố ngắn gọn và dễ nhớ nhất để doanh nghiệp thể hiển điểm độc đáo của mình, giúp khách hàng mục tiêu phần nào hình dung được các đặc trưng về thương hiệu.

Các đặc tính của thương hiệu còn được thể hiện qua bộ phông chữ, màu sắc,…

Bộ quy chuẩn sử dụng Logo cho thương hiệu Tasty




Hệ thống nhận diện tại văn phòng


Hệ thống nhận diện tại văn phòng bao gồm những yếu tố như danh thiếp (Name Card), con dấu, thiệp, bì thư, kẹp tài liệu, thẻ nhân viên, đồng phục,… giúp khách hàng và đối tác có thể thấy được sự đồng bộ, nhất quán và chỉn chu trong phong thái làm việc của doanh nghiệp. Tùy vào quy mô mà doanh nghiệp có thể lựa chọn từng yếu tố để phù hợp với tài chính và số lượng nhân viên.

Bộ nhận diện văn phòng của VBCWE do Newday Media thực hiện




Hệ thống nhận diện sản phẩm


Nhằm tăng uy tín và giá trị của sản phẩm, hệ thống nhận diện thường được đầu tư với thiết kế, mẫu mã độc đáo, sáng tạo và nhất quán, giúp thương hiệu dễ dàng quảng bá nâng cao độ nhận diện.

Bộ nhận diện sản phẩm thường bao gồm bao bì, tem nhãn, phiếu bảo hành, quyển hướng dẫn sử dụng, bộ hình ảnh sản phẩm… Bên cạnh đó, để tạo sự khác biệt, thương hiệu có thể sử dụng âm thanh đặc trưng. Điển hình như giải đấu hàng đầu châu Âu UEFA Champions League vẫn luôn nổi tiếng với bản nhạc nền bất hủ ra đời từ năm 1992.

Newday Media thực hiện bộ nhận diện sản phẩm cho Spa Tây Thi Danh Viện




Hệ thống nhận diện tại điểm bán – POSM


POSM (Point Of Sales Material) chỉ hệ thống nhận diện thương hiệu tại điểm bán. POSM bao gồm nhiều yếu tố khác nhau như phông nền, bảng hiệu, pano quảng cáo, backdrop, background, dù che, gian hàng, sản phẩm trưng bày, tờ rơi… tại các triển lãm, hội chợ thương mại, hay brand activation…

Hệ thống nhận diện thương hiệu tại điểm bán của TASTY VIETNAM

Nhờ khả năng thể hiện đặc tính và dễ dàng nhận diện, hệ thống nhận diện POSM được đánh giá là công cụ quảng cáo trực quan nhất để thu hút, tạo ấn tượng và thậm chí thay đổi quyết định mua hàng của khách hàng.  




Hệ thống nhận diện trên Internet


Trong thời đại công nghệ 4.0, chắc chắn không thể bỏ qua xây dựng thương hiệu trên nền tảng số. Website, typo, ấn phẩm truyền thông trên trang mạng xã hội, cho các chiến dịch quảng cáo… là những thành phần phổ biến tạo nên hệ thống nhận diện trên Internet, giúp truyền tải và lan tỏa hình ảnh thương hiệu một cách mạnh mẽ.

 

QUY TRÌNH XÂY DỰNG BỘ NHẬN DIỆN THƯƠNG HIỆU HOÀN CHỈNH




Tìm hiểu, phân tích khách hàng mục tiêu


Một bộ nhận diện thương hiệu ấn tượng, độc đáo và khác biệt sẽ không có giá trị nếu thiếu đi sự gắn bó chặt chẽ với nhóm khách hàng mục tiêu. Chẳng hạn, nhóm đối tượng trung niên trở lên sẽ khó tiếp cận với những thiết kế quá màu sắc và trẻ trung.

Do vậy, trước khi bắt đầu xây dựng bộ nhận diện thương hiệu, việc tìm hiểu, phân tích đối tượng mục tiêu là chìa khóa quan trọng giúp doanh nghiệp tạo được bộ nhận diện phù hợp, dễ dàng ăn sâu vào tâm trí khách hàng.




Lên ý tưởng và Xây dựng giá trị cho bộ nhận diện thương hiệu


Việc lên ý tưởng và xây dựng concept, logo câu chuyện… cho thương hiệu là công đoạn quan trọng nhất, đòi hỏi sự liên kết và tính nhất quán cao để tạo ấn tượng lâu dài với khách hàng.




Lựa chọn màu sắc chủ đạo & Font chữ cho thương hiệu


Đây là một trong những yếu tố có khả năng thu hút và tạo ấn tượng cho người xem dễ dàng nhất. Theo đó, màu sắc và font chữ cần có sự liên quan với nhau và gắn kết chặt chẽ với sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu.

Doanh nghiệp cần căn cứ vào tính chất sản phẩm, tinh thần, giá trị hướng đến của thương hiệu để có thể lựa chọn được màu sắc chủ đạo phù hợp. Từ đó tìm ra các font chữ liên quan có khả năng làm nổi bật lẫn nhau.




Thiết kế & hoàn thiện bộ nhận diện thương hiệu


Sau khi có ý tưởng, việc tiếp theo bạn cần thực hiện là khiến chúng có “hình hài” rõ ràng, thể hiện được sự liên kết. Khi tiến hành “hiện thực hóa” bộ nhận diện, doanh nghiệp nên tuân thủ chặt chẽ những phác thảo ban đầu để tránh việc làm sai lệch tinh thần của thương hiệu.

Để xây dựng bộ nhận diện thương hiệu toàn diện, theo đúng quy chuẩn, doanh nghiệp cần cân nhắc, lựa chọn các đơn vị thực hiện uy tín, nhiều kinh nghiệm và có “màu sắc” riêng.

Với gần 15 năm kinh nghiệm trong ngành Truyền thông & Sự kiện, Newday Media từng hợp tác, triển khai bộ nhận diện thương hiệu cho nhiều đơn vị lớn như GELEXIMCO, C.P, VBCWE,… dựa trên tinh thần sáng tạo và tính cách đặc trưng của doanh nghiệp.

Để được tư vấn chi tiết hơn về dịch vụ Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu, quý đối tác/khách hàng vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại: 0904.033.333/ 0962.577.770 hoặc để lại thông tin tại đây.