5 cách giúp Doanh nghiệp F&B vượt qua thời kỳ đại dịch COVID-19

5 cách giúp Doanh nghiệp F&B vượt qua thời kỳ đại dịch COVID-19

5 cách giúp Doanh nghiệp F&B vượt qua thời kỳ đại dịch COVID-19

Tác động từ sự bùng phát của đại dịch COVID-19 cho đến ngày hôm nay đã ở mức cảnh báo trên toàn cầu. Cho đến hôm nay, chưa một nhà khoa học nào có thể dự đoán trước diễn tiến của dịch bệnh, điều đó đồng nghĩa với việc tất cả Cơ quan chức năng, các Tổ chức, Doanh nghiệp đều phải ở trong trạng thái đối mặt, và sẵn sàng phản ứng nhanh trước sự ảnh hưởng của đại dịch lên nền Kinh tế Thế giới, mà cụ thể là các Doanh nghiệp ngành F&B.

Việc kêu gọi người dân cách ly và hạn chế tiếp xúc (social distance) đã khiến cho rất nhiều nhà hàng, quán xá buộc phải đóng cửa, không chỉ ở Việt Nam mà ở rất nhiều nước trên Thế giới. Tuy nhiên, không phải là không có cách để các Doanh nghiệp F&B vượt qua thời điểm khó khăn này. Nói theo một cách tích cực, đây có thể là “thời điểm vàng” để tái sinh bộ máy, chuẩn bị cho “thời kỳ” mới, khi đại dịch qua đi.

Dưới đây là 5 gợi ý của chúng tôi để Doanh nghiệp F&B đối mặt với Covid-19:

1. Phát huy tối đa “Chương trình hội viên”

Đối với các Doanh nghiệp hoạt động theo chuỗi, việc sử dụng Thẻ thành viên không còn xa lạ. Chăm sóc khách hàng cũ là một việc làm thông minh và sáng suốt vào lúc này, bởi vì các khách hàng sẽ không bao giờ bỏ mặc một nhãn hiệu đã gắn bó với họ trong một khoảng thời gian, đặc biệt, lại có chương trình chăm sóc và chia sẻ khó khăn trong giai đoạn khủng hoảng.

Các chương trình chăm sóc khách hàng nếu như đã được xây dựng thì càng cần phải đẩy mạnh hơn ở thời điểm này. Một số thông tin Doanh nghiệp có thể cân nhắc gửi đến khách hàng của mình như:

  • Cập nhật diễn biến dịch bệnh trên cả nước

  • Quy trình phòng tránh sự lây lan của virus trong doanh nghiệp

  • Một vài thông tin giải trí để trấn an tinh thần của khách hàng

  • Nhắc nhở về vấn đề vệ sinh trong thời điểm đại dịch…

Chăm sóc khách hàng cũ là cách để “sinh ra” khách hàng mới hiệu quả mà bất cứ Doanh nghiệp nào cũng cần.

2. Chuyển hoá “Cửa hàng ảo”

Xây dựng hệ thống “Cửa hàng ảo” cùng dịch vụ giao hàng đáp ứng đầy đủ các yếu tố: Ngon – Sạch – Nhanh cũng là một điểm cộng cho các cơ sở kinh doanh ẩm thực. Luôn có sẵn đồ ăn để giao hàng, đảm bảo vệ sinh và giữ khoảng cách an toàn khi giao đồ ăn cho khách là những gì cần có cho “Cửa hàng ảo” của bạn.

Bạn có thể xây dựng một ứng dụng đặt đồ ăn riêng biệt, hoặc tận dụng hệ thống hotline đang sẵn có, hoặc bất cứ thứ gì đảm bảo khách hàng có thể kết nối với bạn. Đừng bỏ lỡ cơ hội kinh doanh dù ở bất kỳ thời điểm nào.

3. Thời gian để nghiên cứu và làm mới menu

Các món ăn trong menu của bạn đã trở nên quá quen thuộc với thực khách? Hoặc một vài món ăn “hút khách” lại quá khó để có thể chế biến “take away”? Đây chính xác là thời gian vàng để bạn “làm mới” menu cửa hàng mình. Đồng ý rằng, để cho ra một món ăn không phải là điều có thể làm trong một thời gian ngắn, nhưng biến đổi một chút để phù hợp với “hoàn cảnh” và dịch vụ hoàn toàn nằm trong khả năng của bạn. Để phục vụ được nhiều khách hàng hơn trong mùa đại dịch, tại sao lại không “phản ứng nhanh” chứ?

4. Chia sẻ trách nhiệm xã hội

Thật tốt nếu như Doanh nghiệp của bạn đang tổ chức những hoạt động chia sẻ trách nhiệm với Chính phủ và Cộng đồng trong giai đoạn cả nước đang chung tay “Chống dịch như Chống giặc”. Bạn hoàn toàn có thể cùng kêu gọi khách hàng của mình chung tay góp sức để thể hiện tinh thần dân tộc.

Bằng việc lồng ghép chương trình thúc đẩy bán hàng với chiến dịch chia sẻ trách nhiệm cộng đồng, bạn có thể đảm bảo doanh số tối thiểu cho Doanh nghiệp của mình, nhưng vẫn thể hiện sự đóng góp và đồng lòng của Doanh nghiệp trong việc ngăn ngừa dịch bệnh.

Cắt giảm ngân sách không cần thiết, hoặc chuyển ngân sách truyền thông đã dự tính thành một khoản chi phí ủng hộ cộng đồng cũng là một bước đi Doanh nghiệp có thể nghĩ tới trong thời điểm này.

5. Đừng quên tương tác với khách hàng của bạn

Work from home – làm việc tại nhà, là cụm từ phổ biến nhất thời gian gần đây đối với tất cả mọi người. Internet đang được sử dụng tối đa để phục vụ công việc cũng như giải trí. Hãy tận dụng cơ hội này để “giữ liên lạc” với khách hàng của bạn, mạng xã hội là phương thức tuyệt vời để làm điều ấy.

Còn chần chừ gì nữa? Hãy kiểm tra lại tất cả các kênh trực tuyến của Doanh nghiệp, tối ưu hoá ngay bây giờ nào. Nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc vận hành mô hình hay Marketing cho thương hiệu trong giai đoạn khủng hoảng này, liên hệ ngay với Newday Media nhé. Chúng tôi sẽ giúp các bạn đưa ra những phương án phù hợp nhất cho thời điển hiện tại.